หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รักษา ให้หายได้ ไม่ต้องผ่าตัด

อาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

เป็นภาวะอาการที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของโครงสร้างกระดูกสันหลังและทำให้หมอนรองกระดูกปลิ้นออกมาจนไปกดเบียดเส้นประสาทที่ส่งสัญญาณไปที่ขาส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังล่าง ปวดเอวและสะโพก รวมไปจนถึงมีอาการชาร้าวลงขา เมื่ออาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทเข้าสู่ระยะรุนแรงจะส่งผลให้รู้สึกชาบริเวณขา น่องและเท้าอยู่เป็นประจำ เกิดอาการปวดชนิดเฉียบพลันหรือกล้ามเนื้ออ่อนแรงจนไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ด้วยตนเอง

วิธีรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

อาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ปวดหลังล่าง ปวดเอวเรื้อรัง ชาร้าวลงขา สามารถรักษาอาการเบื้องต้นได้ด้วยตนเองโดยการใช้ท่าออกกำลังกายง่ายๆ ที่ทำได้เป็นประจำเพื่อบรรเทาอาการปวดหลังล่างและอาการชาร้าวลงขาให้ดีขึ้น ด้วย 6 ท่าออกกำลังกายช่วยบรรเทาอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ดังนี้

  1. ท่าแรกเป็นท่าที่ช่วยบรรเทาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทที่ทำได้ง่ายมากเรียกว่าท่านอน ด้วยการนอนคว่ำไปบนพื้นจากนั้นให้หันหน้าไปทางด้านใดด้านหนึ่ง ทำท่านี้ค้างไว้ประมาณ 5 นาที ท่านี้จะช่วยให้หมอนรองกระดูกที่ปลิ้นออกมากลับเข้าที่

  1. จากนั้นให้ใช้แรงแขนตั้งศอกเพื่อดันตัวขึ้นจากพื้น ดันตัวขึ้น-ลง ทั้งหมด 10 ครั้ง (ห้ามเกร็งหลัง)

  1. ท่าถัดมาให้ใช้แรงแขนเหยียดศอกให้ตรงแล้วดันตัวขึ้น-ลง ทั้งหมด 10 ครั้ง

  1. ยืนกางขากว้างเท่าช่วงไหล่ มือเท้าสะโพก จากนั้นค่อยๆ แอ่นตัวไปด้านหลังช้าๆ ทำซ้ำทั้งหมด 10 ครั้ง

5. นอนหงายราบไปกับพื้นในลักษณะนอนหงายชันเข่า เริ่มจากการผ่อนลมหายใจออกแล้วสูดลมหายใจเข้าพร้อมแขม่วท้องให้หลังชิดพื้นมากที่สุด หายใจเข้าออก 10 ครั้ง ทำทั้งหมด 3 รอบ ท่านี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงที่บริเวณแกนกลางลำตัว

  1. เป็นท่าต่อเนื่องจากท่าที่ 5 ให้แขม่วท้องค้างไว้ จากนั้นให้ยกขาข้างใดข้างหนึ่งขึ้นมาจนตั้งฉากกับพื้นแล้วจึงสลับไปยกอีกข้าง หายเข้าใจเข้าออก 10 ครั้ง ทั้งหมด 3 รอบ

นอกไปจากการใช้ท่าออกกำลังกายเพื่อช่วยรักษาโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทแล้วนั้นยังมีการใช้ยาประเภทยาลดอักเสบ ยาบรรเทาอาการปวดเส้นประสาท หรือยาคลายกล้ามเนื้อร่วมกับการรักษาและการทำกายภาพบำบัด ในกรณีของผู้ที่มีอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทที่มีความรุนแรงมากขึ้นและไม่สามารถบรรเทาอาการได้ด้วยการใช้ยาทาน แพทย์จะพิจารณาฉีดยาสเตอรอยด์ (Steroid) และยาชาที่บริเวณโพรงไขสันหลังเพื่อบรรเทาอาการปวดหรืออาจใช้วิธีการรักษาด้วยการผ่าตัดหมอนรองกระดูกในเคสที่มีความรุนแรงมากที่สุด

หากลองรักษาอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทด้วยตนเองแล้วพบว่าอาการไม่ดีขึ้นหรือเกิดอาการปวดร้าวมากกว่าเก่าให้หยุดทำทันที และควรเข้าพบนักกายภาพบำบัดเพื่อทำการรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทด้วยวิธีที่เหมาะสมต่อไป สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่ พีซ คลินิกกายภาพบำบัด เราพร้อมบริการด้านการกายภาพบำบัดเพื่อช่วยรักษาอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทด้วยนักกายภาพบำบัดมากความรู้และประสบการณ์ นอกจากนี้ยังสามารถสอบถามข้อมูลและปรึกษาอาการเบื้องต้น ได้ที่ LINE ID : peace-clinic

 

Facebook Post : https://web.facebook.com/Peace.PhysicalTherapy/posts/pfbid02b2oGmZpeWvQLUmxoysNkDi2cubTQRgGrvDLPKrtQfCFRPjkyh4t59HDyGaEaVV1ml

บทความอื่นๆ